Từng được mệnh danh là “phù thủy phụ kiện” của làng mẫu Việt, cũng như từng lấn sân sang thiết kế trang phục, Trần Quốc Dũng luôn được xem là một trong những gương mặt trẻ đầy tiềm năng của ngành công nghiệp thời trang Việt Nam. Anh không chỉ được giới mộ điệu yêu mến nhờ tư duy trẻ trung, hiện đại, độc đáo, mà còn luôn tìm kiếm những đường nét phá cách, những hơi thở đương đại để đưa vào các bộ sưu tập của mình. Điển hình là “Mùa sen” – BST gần nhất mà Trần Quốc Dũng cho ra mắt. Đây cũng chính là tác phẩm tốt nghiệp ngành Mỹ Thuật Công Nghiệp tại trường Đại Học Kiến Trúc TP. HCM. Trong báo cáo Tốt nghiệp lần này, BST “Mùa sen” giúp anh xuất sắc với thành tích Á khoa Đại Học Kiến Trúc TP. HCM và nhận được cơn mưa lời khen từ giới chuyên môn và người yêu thời trang.
Sen Việt thời 4.0 khiến loạt mỹ nhân Việt mê đắm
Chia sẻ về BST “Mùa Sen” này, Trần Quốc Dũng cho biết: “Hoa sen là hình ảnh đặc trưng trong đời sống văn hoá của con người Việt Nam. Đã có rất nhiều NTK đã sử dụng hoa sen là nguồn cảm hứng sáng tạo cho bộ sưu tập ở nhiều góc nhìn khác nhau. Tôi được mọi người đánh giá đã dũng cảm sử dụng hình ảnh hoa sen này trong Đồ án tốt nghiệp. Vì tôi yêu thích vẻ đẹp của hoa Sen kết hợp với tư duy “Dám nghĩ dám làm”. Sử dụng hình ảnh đại cảnh của ao hồ sen và chủ nghĩa siêu thực trong tôi để tái hiện với những đường nét hiện đại và mới lạ trong phụ kiện”.
Ngắm nhìn BST “Mùa Sen” này với sự truyền tải hết sức ma mị, thu hút và ấn tượng từ nàng thơ – siêu mẫu Lâm Thu Hằng, ắt hẳn rất nhiều khán giả sẽ cảm thấy quen thuộc. Bởi rất nhiều ngôi sao, người mẫu trong làng giải trí Việt từng lựa chọn tác phẩm như hoa tai, vòng tay, corset… trong BST này để diện lên người tại rất nhiều các sự kiện lớn đình đám sau đó, từ Thanh Hằng, Minh Tú, Hoa hậu Ngọc Châu, Á hậu Thảo Nhi Lê, mẫu nhí Bảo Hà, Cece Trương – con gái Cẩm Vân Khắc Triệu và siêu mẫu Lâm Thu Hằng – một trong những “nàng thơ” thường tham gia thể hiện nhiều BST của Trần Quốc Dũng. Hoa sen thời 4.0 qua lăng kính thời trang của “Phù thuỷ phụ kiện” hiện ra hết sức hiện đại nhưng vẫn lưu giữ nét truyền thống vốn có của nó. Đây chính là một trong số BST khiến rất nhiều sao Việt mê mẩn suốt thời gian qua.
Dù có hành trình tham gia ngành thời trang Việt khá chông gai, từng rớt ngành học yêu thích và phải đi “đường vòng”, vừa học ngành Thiết kế Công nghiệp, vừa học thêm Thiết kế Thời trang, Trần Quốc Dũng dù không tỏa sáng quá nhanh trong làng mẫu nhưng vẫn luôn từng bước nhận được sự công nhận từ mọi người. Anh không chỉ được yêu mến vì tinh thần luôn đổi mới, mà còn bởi sự tỉ mỉ, kỳ công trong từng tác phẩm, dù đó là phụ kiện hay trang phục.
Người đứng sau loạt BST phụ kiện đình đám, trong đó có Chiếu Cà Mau
Điều đặc biệt là, dù phải mất 8 năm để hoàn thành quá trình học của mình, nhưng nhờ đó anh lại có đủ nền tảng để có thể vừa thiết kế phụ kiện, vừa thiết kế trang phục, tạo nên một tổng thể hoàn chỉnh. Gần như tất cả các tác phẩm, BST anh trình làng trước công chúng hoặc các tác phẩm dành cho các người mẫu, hoa hậu tham gia các cuộc thi đều vô cùng kỳ công và ấn tượng. Danh sách những tên tuổi từng diện tác phẩm của anh đang ngày càng dài ra với rất nhiều những gương mặt quen thuộc như Hoàng Thùy, Lan Khuê, Hoàng Thùy Linh, Lý Nhã Kỳ, Bảo Hà, Phương Oanh, Đỗ Thị Hà, Khánh Vân… Bên cạnh đó, anh còn là Người thực hiện cánh đeo của trang phục dân tộc Chiếu Cà Mau cho hành trình của Hoa hậu Ngọc Châu tại Miss Universe vào năm ngoái.
Nói về hành trình tạo ra các tác phẩm của mình, Trần Quốc Dũng trải lòng chia sẻ: “Thiết kế trang sức, phụ kiện là một công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ, chi tiết và cầu toàn. Quy trình thực hiện rất tốn công, từ lên bảng vẽ, triển khai chi tiết rồi làm file 3D sản xuất khuôn rồi hoàn thiện thành phẩm đều phải tính toán rất kỹ lưỡng. Việc dựng thành 3D sao cho có thể sản xuất hàng loạt mà không phải tốn nhiều sức khi tạo ra sản phẩm cũng là điều mình phải cân nhắc, để làm sao sản phẩm có thể đến được tay của nhiều người mà không mất quá nhiều chi phí đầu tư. Cho nên, làm thiết kế không chỉ cần có tư duy thiết kế, mà còn có tư duy của một người sản xuất, một nghệ nhân”.
Tính từ BST đầu tiên của Trần Quốc Dũng là BST The Monochromatic (2020) đến nay, qua BST Mộc (2021), BST Vague (2022) và đến gần đây nhất là BST Mùa sen, khán giả đã có thể chứng kiến một hành trình trưởng thành và hoàn thiện bản thân ngày một trọn vẹn hơn của Trần Quốc Dũng. Việc tốt nghiệp chỉ là một bước khởi đầu mới, và chắc chắn anh sẽ tiếp tục cống hiến hết mình và gắn bó với ngành thời trang để cho ra những BST phá cách mới mẻ hơn, hiện đại hơn, góp phần mang đến những làn gió mới phong phú và đặc biệt cho làng mẫu. Nói về dự định tương lai, anh cho biết, mình sẽ tiếp nối những câu chuyện sáng tạo phụ kiện trên nền chất liệu châu Á, cũng như khơi dậy những ký ức tuổi thơ của chính bản thân mình để đưa vào các tác phẩm sắp tới, mong khán giả sẽ tiếp tục ủng hộ.