Thứ Bảy , Tháng Chín 21 2024
Tin hot
Trang chủ / Hậu Trường / Lời Cảnh Báo: Dẫn dụ học sinh, sinh viên mở thẻ ATM để lừa đảo

Lời Cảnh Báo: Dẫn dụ học sinh, sinh viên mở thẻ ATM để lừa đảo

Tuần này, chương trình Lời Cảnh Báo tiếp tục cập nhật những vấn đề được quan tâm trong thời gian gần đây như: Dẫn dụ học sinh, sinh viên mở thẻ ATM để lừa đảo, Bẫy lừa tâm sự “gỡ rối” hôn nhân.

Dẫn dụ học sinh, sinh viên mở thẻ ATM để lừa đảo

Thời gian gần đây tại nhiều địa phương xuất hiện chiêu thức lừa đảo thuê học sinh, sinh viên mở thẻ ATM và trả từ 200.000 – 500.000 đồng một tài khoản, với mục đích che giấu những dòng tiền bất hợp pháp.

Tiếp cận và giả danh làm nhân viên ngân hàng cùng câu nói quen thuộc “Đang cần người mở thẻ để đạt chỉ tiêu tháng này”, các đối tượng đã dễ dàng khiến nhiều học sinh, sinh viên tin tưởng và đồng ý thực hiện theo.

Luật sư Đàm Văn Hùng (Công ty Luật TNHH Lập Phương) cho biết, chiêu trò lừa đảo này sẽ tiếp cận học sinh, sinh viên theo hình thức liên hệ trên các trang mạng thông tin đại chúng, sử dụng những tài khoản Facebook, Zalo. Các đối tượng xấu thường mạo danh nhân viên của các ngân hàng và thực hiện việc mua bán nhằm đảm bảo chỉ tiêu công việc mà do sếp giao ra.

Để thực hiện hành vi, các đối tượng xấu sẽ tiếp cận hoặc đăng tải thông tin về việc thuê, mua tài khoản ngân hàng lên các hội nhóm trên không gian mạng để lôi kéo dẫn dụ mở thẻ ATM để nhận tiền công hấp dẫn. Mục tiêu mà các đối tượng này nhắm tới chủ yếu là học sinh, sinh viên. Các kẻ gian còn cung cấp cho học sinh, sinh viên điện thoại có sẵn sim để đăng ký mở tài khoản thanh toán, dịch vụ Internet banking, SMS banking, sau đó các đối tượng yêu cầu trả lại điện thoại đã cung cấp tên, mật khẩu đăng nhập, mật khẩu xác thực. Tiếp đó thu thập dữ liệu sinh trắc học khuôn mặt của các học sinh, sinh viên để phục vụ xác minh danh tính của khách hàng khi có yêu cầu.

Đáng lo ngại, khi đã có được thông tin và thẻ ngân hàng, những kẻ xấu sẽ sử dụng thẻ ATM đứng tên của các nạn nhân để phục vụ cho hoạt động lừa đảo và rao bán thông tin tài khoản ngân hàng trên các diễn đàn để trục lợi. Điều này sẽ khiến các nạn nhân gặp rủi ro và bị liên lụy về mặt pháp lý khi vô tình tiếp tay cho những kẻ gian. “Khi tiết lộ thông tin cá nhân, các đối tượng tội phạm sẽ sử dụng thông tin này để thực hiện hoạt động trái pháp luật. Nạn nhân có thể đối diện với mức xử phạt của tội đồng phạm hoặc bị xử lý trách nhiệm về tội mua bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng của người khác”, luật sư Đàm Văn Hùng (Công ty Luật TNHH Lập Phương) cho biết.

Để phòng tránh thủ đoạn này, người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác. Lưu ý và cẩn trọng trong việc bảo vệ dữ liệu cá nhân, tài khoản ngân hàng. Không tham gia mua bán thông tin cá nhân để các đối tượng sử dụng vào hoạt động rửa tiền và các hoạt động vi phạm pháp luật khác.

Bẫy lừa tâm sự “gỡ rối” hôn nhân

Thời gian gần đây xuất hiện “bẫy lừa tâm sự gỡ rối hôn nhân” trên các diễn đàn mạng xã hội. Thông qua các bài viết tâm sự về hôn nhân và sự đồng cảm của cộng đồng mạng, một số đối tượng đã tạo ra những bẫy lừa đảo trục lợi chiếm đoạt tài sản từ nhiều người. Những đối tượng lừa đảo có rất nhiều thủ đoạn tinh vi khi thông qua những bài viết tâm sự chuyện gia đình, đánh trúng vào cảm xúc, tâm lý, hoàn cảnh của người khác.

Khi có vấn đề trong hôn nhân, chị L.G.A (TP.HCM) đã tâm sự trên hội nhóm của Facebook, sau đó chị đã được một tài khoản Facebook liên hệ, hướng dẫn cách bẻ khóa tài khoản mạng xã hội của chồng để theo dõi. Tin tưởng nên chị đã làm theo và ngậm ngùi vì mất 3 triệu đồng mà không nhận được kết quả gì. “Tôi đã liên hệ và được hướng dẫn rất là cặn kẽ và họ báo giá cho tôi là 5 triệu đồng một tháng theo dõi. Tôi rất là tin tưởng nên đã chuyển trước 3 triệu đồng nhưng sau đó thì tôi không thể liên lạc với người này thì tôi đã nhận ra là mình đã bị lừa”, chị A chia sẻ.

Hình thức lừa đảo theo kiểu tâm sự bí quyết, phát hiện chồng ngoại tình xuất hiện khắp nơi trên mạng xã hội. Những dịch vụ được giới thiệu sau đó đều là lừa đảo để trục lợi. Chị V.T.M. (TP.HCM) chia sẻ: “Gia đình của tôi đang bất hòa, nên tôi tìm đến một câu lạc bộ trên Facebook. Sau khi tham khảo chương trình online, tôi tham gia chương trình đó. Người hướng dẫn khiến tôi hoàn toàn tin tưởng vào đó nên tôi đã đóng 6 triệu đồng nhưng chỉ nhận được những tài liệu hồ sơ mơ hồ. Tôi có liên lạc với người hướng dẫn nhưng không nhận được sự trả lời nào”.

Ths – Chuyên gia Tâm lý Nguyễn Thị Tâm chia sẻ: “Phụ nữ thường phải đối mặt và sợ hãi, lo lắng trước những vấn đề hôn nhân gia đình. Khi đó các đối tượng sẽ đánh vào tâm lý của người phụ nữ để khơi gợi những nhu cầu hoặc tạo ra những cái bẫy trên mạng xã hội sẽ khiến cho những nạn nhân bị thu hút”.

Khi công nghệ mới xuất hiện, các đối tượng tấn công trên mạng sẽ tìm cách để lợi dụng khai thác để đánh vào điểm yếu của nạn nhân. Áp dụng nhiều biện pháp tác động tâm lý để lấy lòng tin và dẫn dắt theo kịch bản, các hình thức lừa đảo trên mạng liên tục gia tăng không ngừng.

Để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra người dùng nên cẩn trọng trước những bài viết tâm sự trên mạng, với các bài viết này người dùng có thể đọc tham khảo nhưng không nên để bị dẫn dắt tham gia bất cứ dịch vụ gì.

Lời Cảnh Báo là một chương trình mang đầy tính thời sự. Bên cạnh việc phản ánh những vấn đề đang được xã hội quan tâm, Lời Cảnh Báo còn cung cấp cho người dân nhiều kiến thức bổ ích về những vấn đề khác nhau trong cuộc sống như: kinh tế, sức khỏe, giáo dục, an ninh, trật tự xã hội… 

Nguồn tin – Ảnh: Pr Jet Studio

Về Ban Biên Tâp

Xem thêm

Câu Chuyện Cuộc Sống: Làm sao khi con quá phụ thuộc vào tài chính của cha mẹ?

Câu Chuyện Cuộc Sống tuần này tiếp tục lên sóng chia sẻ với những câu …